วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

กรุงเทพมหานคร ?

กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองหลวง พื้นที่เมืองขนาดใหญ่ที่สุดสุดและเป็นเมืองหลักที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศไทย[3] รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการปกครอง การศึกษา การคมนาคมขนส่ง การเงินการธนาคาร การพาณิชย์ การสื่อสาร และความเจริญก้าวหน้าด้านอื่น ๆ ของประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่มีชื่อยาวที่สุดในโลกอีกด้วย มีแม่น้ำสำคัญคือ แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน ทำให้แบ่งเมืองออกเป็น 2 ฝั่ง คือฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี โดยกรุงเทพมหานครมีพื้นที่ทั้งหมด 1,568.737 ตารางกิโลเมตร

สวนโมกข์กรุงเทพพิพิธภัณฑ์ในกรุงเทพวัดในกรุงเทพเที่ยวใกล้กรุงเทพ


กรุงเทพมหานครเป็นเขตปกครองพิเศษของประเทศไทย โดยมิได้มีสถานะเป็นจังหวัด ซึ่งคำว่า กรุงเทพมหานคร นั้น ยังใช้เป็นคำเรียกสำนักงานปกครองส่วนท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครอีกด้วย ปัจจุบันกรุงเทพมหานครใช้วิธีการเลือกตั้งผู้บริหารแบบการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นโดยตรง

ใน พ.ศ. 2552 กรุงเทพมหานครเป็นเมืองค่าครองชีพสูงสุดอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากสิงคโปร์[4]

กรุงเทพมหานครมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น พระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งวิมานเมฆและ วัดต่าง ๆ ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศประมาณ 11 ล้านคนในแต่ละปี นับเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศมากที่สุดรองจากปารีสและลอนดอน[5]

ในสมัยอาณาจักรอยุธยา บางกอก (กรุงเทพมหานคร) เป็นสถานีการค้าขนาดเล็ก ตั้งอยู่ที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อมา สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีทรงย้ายเมืองหลวงมาตั้งอยู่ทางตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ชื่อว่า กรุงธนบุรี และในปี พ.ศ. 2325 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชทรงย้ายเมืองหลวงมายังฝั่งตะวันออกของแม่น้ำ ได้ชื่อว่า กรุงรัตนโกสินทร์
เนื้อหา
[ซ่อน]

ร้านอาหารแนะนำกรุงเทพ สระว่ายน้ําในกรุงเทพ


* 1 ชื่อเมือง
* 2 ประวัติ
* 3 การปกครอง
o 3.1 การปกครอง 50 เขต
* 4 เศรษฐกิจ
o 4.1 ธนาคาร
* 5 สัญลักษณ์ประจำกรุงเทพมหานคร
* 6 อาณาเขตติดต่อ
* 7 ภูมิอากาศ
* 8 สถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อน
* 9 การคมนาคม
o 9.1 ทางรถยนต์
o 9.2 ทางรถไฟ
o 9.3 ทางรถไฟฟ้าบีทีเอส
o 9.4 ทางรถไฟฟ้าใต้ดิน
o 9.5 รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Link)
o 9.6 ทางรถโดยสารประจำทาง (ต่างจังหวัด)
o 9.7 ทางรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ
o 9.8 ทางอากาศ
o 9.9 ทางน้ำ
* 10 ปัญหาในปัจจุบัน
o 10.1 การจราจรติดขัด
* 11 มหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร
o 11.1 มหาวิทยาลัยของรัฐบาลและในกำกับของรัฐบาล
o 11.2 มหาวิทยาลัยของเอกชน
o 11.3 สถานศึกษาธรรมะ
* 12 การดูแลสุขภาพและศูนย์การแพทย์
* 13 เมืองพี่น้อง
* 14 อ้างอิง
* 15 ดูเพิ่ม
* 16 แหล่งข้อมูลอื่น

สปากรุงเทพ ท่องเที่ยวกรุงเทพสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพ เที่ยวทะเลใกล้กรุงเทพที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ


[แก้] ชื่อเมือง

เที่ยวกรุงเทพกลางคืน เที่ยวกลางคืนทะเลใกล้กรุงเทพ


คำว่า กรุงเทพมหานคร แปลว่า "พระนครอันกว้างใหญ่ ดุจเทพนคร" มาจากชื่อเต็มว่า กรุงเทพ มหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตนราชธานีบูรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์[6] มีความหมายว่า พระ นครอันกว้างใหญ่ ดุจเทพนคร เป็นที่สถิตของพระแก้วมรกต เป็นมหานครที่ไม่มีใครรบชนะได้ มีความงามอันมั่นคง และเจริญยิ่ง เป็นเมืองหลวงที่บริบูรณ์ด้วยแก้วเก้าประการ น่ารื่นรมย์ยิ่ง มีพระราชนิเวศใหญ่โตมากมาย เป็นวิมานเทพที่ประทับของพระราชาผู้อวตารลงมา ซึ่งท้าวสักกเทวราชพระราชทานให้ พระวิษณุกรรมลงมาเนรมิตไว้[7]

โดยนามเดิมที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ พระราชทานในตอนแรกนั้น ใช้ชื่อว่า “กรุงรัตนโกสินทร์อินท์อโยธยา” ต่อมาในในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงแก้นามพระนครเป็น “กรุงเทพมหานคร บวรรัตนโกสินท์ มหินทอยุธยา” จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรง เปลี่ยนคำว่า บวร เป็น อมร เปลี่ยนคำว่า มหินทอยุธยา โดยวิธีการสนธิศัพท์เป็น มหินทรายุธยา และเติมสร้อยนามต่อ ทั้งเปลี่ยนการสะกดคำ สินท์ เป็น สินทร์ จนเป็นที่มาของชื่อเต็มของกรุงรัตนโกสินทร์ (กรุงเทพฯ) ข้างต้น[7]

ชื่อทางการของกรุงเทพมหานครเมื่อถอดเป็นอักษรโรมัน คือ Krung Thep Maha Nakhon แต่คนทั่วไปนิยมทับศัพท์ตามชื่อที่ผู้พูดภาษาอังกฤษเรียกเมืองนี้ว่า Bangkok ซึ่งมาจากชื่อเดิมของกรุงเทพมหานคร คือ บางกอก

ชื่อเต็มของกรุงเทพมหานคร เมื่อถอดเป็นอักษรโรมัน คือ Krungthepmahanakhon Amonrattanakosin Mahintharayutthaya Mahadilokphop Noppharatratchathaniburirom Udomratchaniwetmahasathan Amonphimanawatansathit Sakkathattiyawitsanukamprasit[6] ซึ่งเป็นชื่อสถานที่ที่ยาวที่สุดในโลกและได้จดบันทึกไว้ในกินเนสบุ๊ค[8] (169 ตัวอักษร) ยาวกว่าชื่อภูเขา "ตาอูมาตาวากาตังกิฮังกาโกอูเอาอูตามาทีอาโปกาอิเวนัวกิตานาตาฮู" ("Taumatawhakatangihangakoauauotamateaturipukakapikimaungahoronukupokaiwhenuakitanatahu") (85 ตัวอักษร) ในนิวซีแลนด์ และชื่อทะเลสาบ "ชาร์ก็อกกาก็อกมานชาอ็อกกาก็อกเชาบูนากุนกามาอัก" ("Chargoggagogg­manchauggagogg­chaubunagungamaugg") (45 ตัวอักษร) ในรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา

อาหารอร่อยในกรุงเทพ ร้านกาแฟในกรุงเทพ เที่ยวกรุงเทพในวันเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น